Những đặc điểm cần có của một thương hiệu lớn

Bạn muốn tạo sắc thái nào cho tên thương hiệu của mình. Những từ nào có thể miêu tả rõ ràng nhất điều này: đầy sinh lực, đẹp, thu hút, tôn quý, kỳ dị, mạnh mẽ, dồi dào thông tin, gây cười, hóm hỉnh, có ý nghĩa, nổi trội, thanh lịch, mãnh liệt, ngắn gọn, táo bạo, độc đáo, lãng mạn, mang tính kỹ thuật ?

Các tiêu chí dưới đây có thể giúp căn cứ vào đó để kiểm tra việc đặt tên cho doanh nghiệp của mình. Tất cả các tên thương hiệu đều phải đáp ứng được năm yếu tố cơ bản đầu tiên dưới đây. Nếu không phải có lý do chính đáng. Năm yếu tố đầu tiên cũng là bài kiểm tra với các tên tuổi hiện thời, khi sự ra đời của chúng chưa được quan tâm đúng mức với tư cách là một công cụ marketing.

Một cái tên tốt cần:

  1. Dễ đọc, dễ phát âm, dễ đánh vần
  2. Truyền tải những thông tin cần thiết về sản phẩm hoặc dịch vụ
  3. Tạo dựng hình ảnh thích hợp cho đối tượng khách hàng mục tiêu
  4. Dễ nhớ
  5. Được pháp luật bảo hộ

Tuy nhiên để một cái tên tốt trở thành một cái tên lớn cần:

  1. Có được sự khác biệt về truyền cảm
  2. Đã được thử thách qua thời gian

1. Dễ đọc, dễ phát âm, dễ đánh vần

Với một cái tên lạ lần đầu tiên được thấy hoặc nghe, người ta sẽ gặp khó khăn gì? Nó có dễ đọc, dễ phát âm không? Khi trình hồ sơ vay vốn ở ngân hàng, có ai nhíu mày khi nhìn thấy cái tên này không? Liệu nó có đáng mong ước và tự hào đối với người xin việc hoặc những người đang bán sản phẩm, dịch vụ của không? Nghe nó trên các chương trình, bản tin thương mại hay quảng cáo như thế nào? Và điều quan trọng nhất, liệu nó có bị khán giả bỏ qua vì họ cho rằng thật lãng phí thời gian để tìm hiểu cụ thể hơn về cái tên này?

2. Truyền tải những thông tin cần thiết về sản phẩm của bạn

Trong vô vàn những cáo tên, phải sử dụng những từ trong vốn từ vựng trung bình của mọi người. Nhiều khi, việc hiểu chính xác nội dung của nó lại không phải là điều quan trọng. Quan trọng là nghe nó như thế nào, nhìn nó ra sao, tức là “cảm nhận” do từ ngữ đem lại như thế nào? Nó có những từ chuyên môn kỹ thuật không? Nếu có thì cần thiết như vậy không? “Chuyên gia nhãn khoa” sẽ có sắc thái khác hẳn “Bác sĩ mắt”.

“Cần thiết” có nghĩa là, trước tiên phải làm rõ sản phẩm dịch vụ của công ty là gì hoặc đem đến lợi ích gì cho khách hàng. Nếu tên thương hiệu chưa gợi lên được thuộc tính hoặc lợi ích của sản phẩm thì bao bì, biểu tượng hoặc câu khẩu hiệu sẽ là những công cụ để bù đắp những nội dung này. Ví dụ bản thân chữ Bitis có lẽ không gợi lên được thuộc tính hoặc lợi ích của các sản phẩm giầy dép. Nhưng nó được bổ sung và giải thích bằng câu khẩu hiệu rất ấn tượng “Nâng niu bàn chân Việt”.

3. Tạo dựng hình ảnh thích hợp trước đối tượng khách hàng

Tạo dựng hình ảnh cho một sản phẩm không phải là điều đơn giản bởi đó là cách công ty định vị thương hiệu trên thị trường. Tên thương hiệu, logo, điệu nhạc và các yếu tố thương hiệu khác cần phải được kết hợp một cách nhất quán và được truyền tải một cách thích hợp qua các chương trình quảng cáo đến khách hàng mục tiêu. Ví dụ với một danh mục các sản phẩm làm đẹp gồm dầu gội đầu, sữa tắm, phấn thơm … cho những phụ nữ có tính cách lãng mạn, sản phẩm đó đã có một cái tên rất quyến rũ, đó là Enchanteur. Mục quảng cáo của sản phẩm này được thể hiện bởi một cô gái đẹp, với phong cách lãng mạn, trên nền một bản nhạc cổ điển trữ tình.

Những nhóm khách hàng là rất khác nhau. Vì vậy chọn lựa nhữhg hình ảnh mục tiêu để tác động đến họ một cách hiệu quả không phải là điều dễ dàng.

4. Dễ nhớ

Đây là một điều rất quan trọng mà chúng ta sẽ xem xét chi tiết ở phần thiết kế thương hiệu. Phần lớn những kỹ thuật thiết kế thương hiệu đều cố gắng để đạt được điều này. Không cần phải quá cầu kỳ, trau chuốt mà chỉ cần đảm bảo được thương hiệu đó là duy nhật và nó được gắn chặt vào tâm trí khách hàng.

5. Hợp pháp

Nếu tên thương hiệu của đã được người khác đăng ký bảo hộ, thì phải tìm cái khác thay thế. nên sáng tạo ra kiểu tên cho phép mở rộng nhất. Và hẳn sẽ muốn tiến hành việc bảo vệ những quyền đó chừng nào còn sử dụng cái tên đó.

6. Có được sự khác biệt và dễ truyền cảm

Đây là sự mở rộng của yếu tố dễ nhớ, sẽ được cộng thêm điểm. Nó có thể đạt được đơn giản nhờ sự kết hợp ngẫu nhiên đánh vần. Không có một tiêu chuẩn quốc tế nào đối với việc chọn lựa một thương hiệu. Nếu chủ doanh nghiệp sáng tạo ra một cái tên đầy huyền năng đến nỗi công ty của anh ta trở thành một địa chỉ quen thuộc với khách hàng thì anh ta đã tạo ra một thương hiệu lớn.

7. Đã được thử thách qua thời gian

Điều này có nghĩa là qua thử thách của thời gian, cái tên đó vẫn phải duy trì được uy tính trên thị trường. Do đó có một điều chắc chắn là: không một ông chủ, một chuyên gia hay một cơ quan nào có thể tuyên bố đây là thương hiệu lớn mà thương hiệu đó phải chứng minh bản thân mình bằng sức sống trên thị trường. Việc đánh giá một thương hiệu là mạnh hay yếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chất lượng sản phẩm, tình hình tài chính, khả năng cạnh tranh, sự nhạy bén trong kinh doanh, sự thức thời và tất nhiên cả may mắn nữa. Một thương hiệu trước hết phải trụ lại được trên thị trường trước khi được xem là một tên tuồi lớn.

Bài viết khác

Trang chủ  |  Thiết kế web  |  Tư vấn  |  Về chúng tôi  |  Hỗ trợ  |  Liên hệ 
© 2006 - 2016 Hải Nhân - Tạo ra sự khác biệt - Quy định sử dụng - Quyền riêng tư